26 tháng 7, 2015

đi xem chèo Nàng Sita

Vài đêm trước (tức 24 tháng 7) cả nhà đi rạp Đại Nam để xem vở hát chèo Nàng Sita.

Tôi rất mê hát chèo, nhưng trong đời có ít điều kiện để xem. Tôi không chịu nổi các chương trình tiết mục. Nếu xem thì phải xem toàn một vở chèo. Tôi xem chèo lần thứ nhất tháng 4 năm 1993 tại rạp Hồng Hà. Lần thứ hai là tôi xem đoàn chèo Vĩnh Phúc biểu diễn thời Giỗ tổ Đền Hùng năm 1994.

Tôi rất thích buổi biểu diễn này.  Có một số nét tôi cho chưa phải là chèo, nhưng thế nào nữa tôi nghĩ là Đoàn chèo Hà Nội thể hiện một ca kịch rất thú vị.  Cảnh phông đơn giản nhưng đẹp và thích đáng.  Trang phục sân khấu cũng rất hấp dẫn - nhất là các áo của nàng Sita.  Một điều không còn nói là các diễn viên biểu diễn rất xuất sắc và chuyên nghề.

Đến rạp thì mới biết hai biết rằng hai bố con Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ soạn vở chèo này. Nói chung vở này có cấu trúc khá tốt.  Ngôn ngữ thay thế những đoạn lời cổ với những đoạn lời hiện đại thì tôi chưa thấy ổn.  Tôi nghĩ rằng tác phẩm này cũng chịu ảnh hưởng của Shakespeare - các người bị lầm lẫn tưởng là người tình chết.

Một điều làm cho tôi hết sức ngạc nhiên là có một người chỉ huy dàn nhạc.  Và dàn nhạc này cũng có một đàn cello.  Đàn cello này cũng thực hiện những nốt trầm mà chèo cổ không có.  Còn nữa đàn cello này gẩy những mô hình nốt lập lại thể hiện hợp âm làm đệm các lan điệu chèo.  Có một số tiết mục hình như chịu ảnh hưởng của nhạc Ấn độ.

Tóm tắt lại - xem hát chèo rất thú vị.  Đây là một đặc sản của đất bắc Việt.

bẩm vào ảnh để phóng đại:




Không có nhận xét nào: