19 tháng 4, 2014

Vì ăn kiêng, dân quê mình quanh năm dùng toàn rau muống ... (1937)

Vì ăn kiêng, dân quê mình quanh năm dùng toàn rau muống, rọc ráy, rau khoai chấm nước cáy, chứ không dám đụng đến thịt cá.

Because they're on diets, our people all year round eat only water spinach, taro stems, yam leaves dipped in crab sauce, they don't dare come into contact with meat or fish.

nguồn: Ngày Nay 64 (20 juin 1937), 3.


Kiếp làm người nông dân Việt có bao giờ dễ.  Năm 1937 không nằm trong một thời gian kinh khủng nhất.  Thời vua chúa, các triều đại đánh nhau thì dân bị khổ.  Năm 1944-5 thì toàn miền Bắc có nạn đói.  Độ năm 1980 miền Bắc lại bị nạn đói - bà xã tôi cũng phải ăn rọc ráy dù gây dị ứng mạnh.

Tôi nghĩ rằng điều nổi bật ở trên là lúc bấy giờ mới có những người trong giới văn hóa vẽ và viết về cảnh tượng này.  Có lẽ đây cũng là một cách gián tiếp để phê bình thực dân Pháp.  Nhưng người Việt khá giả cũng chịu trách nhiệm về cách đối xử với người nghèo của họ. Tôi nghĩ rằng mục đích của tranh vẽ ở trên là cắn rứt lương tâm của độc giả của tờ báo.

Người giàu ăn kiêng vì béo, vì bị đầy bụng.  Hay họ ăn kiêng vì lý do tín ngưỡng. Đừng tưởng rằng dân nghèo không muốn ăn các món ăn béo bổ và ngon miệng, mặc dù trong tranh trên họ được minh họa nhưng họ vô tư sống vui vẻ, yêu đời, chấp nhận thân phận của họ.

Không có nhận xét nào: