30 tháng 6, 2012

Nguyễn Hữu Nghĩa (1927-2012)

Hôm nay gia đình tôi mới nhận được tin buồn rằng Nguyễn Hữu Nghĩa qua đời ở Hà Nội. Ông Nghĩa là bố bạn tôi cũng được sang Mỹ và đến thăm nhà tôi cách đây 6 năm.

Nguyễn Hữu Nghĩa là một nhân vật đặc biệt. Ông tham gia kháng chiến chống Pháp từ trận Hà Nội đến cùng. Tôi rất may mắn được làm quen với ông và nói chuyện để hiểu biết thêm về giai đoạn lịch sử ấy. Ông sinh ra ở Khượng Thương, Hà Đông, lúc bấy giờ là nông thôn nhưng hiện nay thành khu thành phố đông đúc của Hà Nội. Vậy ông là người nông dân thành người thành phố bất đắc dĩ.  Ở giữa ông thành bộ đội cụ Hồ.

Ông Nghĩa rất khiêm tốn và hồn nhiên. Tôi thì rất ngạc nhiên được gặp một người như ông đã trải qua những biến cố lịch sử vẻ vang. Tôi rất biết ơn ông Nghĩa luôn luôn sẵn sàng trao đổi với tôi, trả lời các câu hỏi tỉ mỉ mà tôi đặt ra.

Chỉ cách đây 3-4 tuần tôi được gặp ông lần cuối. Ông rất ốm, nhưng rất vui vẻ đón tiếp tôi. Dù sức khỏe yếu ông cũng nói chuyện với tôi góp thông tin rất hay về đời của ông.

Tôi còn giữ một kỷ niệm rất đẹp là lúc ông bà đến thành phố tôi chơi, hai cụ cầm tay khi đi bộ trên cầu Cầu Cổng Vàng trong sương mù. Tôi rất khâm phục một tình yêu bền vững và lâu dài như thế.

Tôi xin chia buồn với gia đình bạn tôi.

Không có nhận xét nào: