27 tháng 10, 2010

A csodálatos mandarin (Tổ khúc Ông quan huyền diệu) - Béla Bartók

Từ khi tôi là thanh niên tuổi teen tôi mê nhạc của nhạc sĩ Hungary Béla Bartók. Và tác phẩm tôi thích nhất là Miraculous Mandarin Suite (Tổ khúc Ông quan huyền diệu). [Ngày xưa tôi cũng làm bài luận án bang cử nhân về nhạc Béla Bartók].

Tổ khúc này thuộc một khúc ballet / pantomime (kịch câm). Cốt chuyện là có một bọn bụi đời ăn trộm bắt một cô gái xinh làm con mồi để lựa các đàn ông và ăn cắp chúng. Rút cuộc một ông quan đến - cô mồi ấy nhảy múa và ông quan thấy quá khiêu khích. Bọn ăn cắp bắt đánh và đâm ông quan nhưng ông quan không chết. Mới đến lúc cô gái xinh này âu yếm ông thì ông mới chết.

Tác phẩm này có bị cấm ở Hungary một thời. Bên thế giới cộng sản thì Béla Bartók được tôn vinh vì ông nghiên cứu về nhạc dân gian rất nhiều. Ông được coi như một nhạc sĩ vĩ đại của nước Hungary cộng sản. Ngày 25 tháng 10 1955 nhạc sĩ phát biểu về Béla Bartók tại Cậu lạc bộ Đoàn Kết ở Hà Nội. Thái Thị Liên đánh piano làm minh họa cho bài diễn thuyết này (xem Nhân Dân 27 tháng 10 1955, tr. 1 & 5). Tháng 12 1956 nhạc sĩ Lê Yên cũng phát biểu về Béla Bartók.





Tôi thích nhạc này vì có tiếng ồn ào của thành phố, có chất dân gian, và cũng có những nét nhạc nhảy hiện đại như waltz và foxtrot.

Không có nhận xét nào: